Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"สุสานหลวง วัดราชบพิธฯ" สถานที่เก็บพระสรีรางคาร เมื่อต้นสกุลมหิดล จะได้อยู่พร้อมหน้ากันตลอดกาล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามราชประเพณีโบราณนั้นหลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพแล้ว ในวันรุ่งขึ้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเสด็จมาทรงเก็บพระอัฐิลงพระโกศด้วยพระองค์เอง โดยจะทรงเก็บพระอัฐิอย่างละชิ้นจนครบพระสรีระ สำหรับพระอัฐิของพระมหากษัตริย์นั้น ตามราชประเพณีจะอัญเชิญพระโกศไปประดิษฐาน 2 แห่งคือ พระโกศที่หนึ่งประดิษฐานที่ "หอเก็บพระอัฐิ" ซึ่งอยู่ในพระบรมมหาราชวัง และพระโกศที่สองอัญเชิญไปประดิษฐานยัง "วัดประจำพระองค์" ส่วนพระอัฐิที่เหลือก็จะให้พระราชโอรส พระราชธิดา และพระประยูรญาติที่ใกล้ชิดเก็บไว้บูชา จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะทำการแปรสภาพพระอัฐิให้เป็นพระราชสรีรางคาร พระสรีรางคาร เพื่อนำไปบรรจุไว้ยังวัดประจำพระองค์ หรือสุสานหลวง

สำหรับพระบรมอัฐิ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะอัญเชิญโดยพระที่นั่งราเชนทรยานไปประดิษฐาน ณ พระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ขณะที่พระบรมราชสรีรางคาร จะอัญเชิญไปบรรจุยัง พระถ้ำศิลาที่ฐานชุกชีพรประธานพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ก่อนจะนำไปบรรจุ ณ ฐานองค์พระพุทธชินสีห์ที่วัดบวรนิเวศวิหารวัดบวรนิเวศวิหารต่อไป สถานที่ประทับขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระผนวช

เป็นที่ทราบกันดีว่า 1 ในสถานที่บรรจุพระสรีรางคารของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งภายในวัดแห่งนี้ก็เป็นที่ตั้งของ "สุสานหลวง" สถานที่เก็บพระสรีรางคารของต้นสกุลมหิดลเช่นเดียวกัน จึงนับเป็นสถานที่ ที่ทั้งพระองค์ พระชนก(พ่อ) พระชนนี(แม่) และพระเชษฐภคินี(พี่สาว) ได้กลับมาอยู่ใกล้กันอีกครั้ง



สุสานหลวง ตั้งอยู่ภายในวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสุสานที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์จะให้พระมเหสี เจ้าจอมมารดา และพระราชโอรส พระราชธิดา ได้อยู่รวมกันหลังจากที่ได้ล่วงลับไปแล้ว โดยภายในสุสานหลวง จะมีทั้งพระเจดีย์ พระปรางค์ วิหารแบบไทย วิหารแบบขอม ตั้งอยู่มากมายบนพื้นที่สวนลั่นทมที่ปลูกไว้อย่างร่มรื่นสวยงาม

โดยในสุสานหลวงนั้นจะมีอนุสาวรีย์ที่สำคัญ เป็นเจดีย์ทองอยู่ 4 องค์ ตั้งเรียงตามลำดับจากทิศเหนือไปทิศใต้ ซึ่งแต่ละองค์จะมีชื่อที่คล้องจองกัน ภายในจะเป็นห้อง สำหรับบรรจุพระอัฐิ (กระดูก) หรือพระสรีรางคาร (เถ้ากระดูก) ตามสายต้นสกุลตามชื่อเจดีย์นั้น 

- สุนันทานุสาวรีย์ พระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี
- รังษีวัฒนา พระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี
- เสาวภาประดิษฐาน พระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ
- สุขุมาลนฤมิตร์ พระราชทานแก่พระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระราชเทวี

บทความนี้ ขออนุญาตกล่าวถึง เจดีย์รังษีวัฒนา ซึ่งภายในบรรจุพระสรีรางคารของพระราชโอรสและพระราชธิดาในสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี (สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า) สายราชสกุลมหิดล


ทางเข้าสุสานหลวง
ขอบคุณภาพจาก http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=24&t=23275


บรรยากาศด้านในสุสานหลวง
ขอบคุณภาพจาก http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11017370/E11017370.html


ภาพเจดีย์รังษีวัฒนา ภายในสุสานหลวง วัดราชบพิธฯ

เจดีย์รังษีวัฒนา ซึ่งภายในบรรจุพระอัฐิและพระสรีรางคาร ของพระองค์ต่างๆ ดังนี้
- พระราชสรีรางคาร สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศฯ (ลุง ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระศพ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าวิจิตรจิรประภาฯ (ป้า ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าสมมติวงศ์วโรทัยฯ (ลุง ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระสรีรางคาร สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ฯ (ป้า ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าศิราภรณ์โสภณ พิมลรัตนวดี (ป้า ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระศพ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าหญิง (ยังไม่มีพระนาม) (อา ของรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระราชสรีรางคาร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมฯ (ต้นราชสกุลมหิดล พ่อรัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระราชสรีรางคาร สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (แม่รัชกาลที่ 8 และ 9)
- พระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ (พี่สาวรัชกาลที่ 8 และ 9)

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหารแห่งนี้ จึงนับเป็นสถานที่ ที่ทั้งพระองค์ พระชนก(พ่อ) พระชนนี(แม่) และพระเชษฐภคินี(พี่สาว) จะได้กลับมาอยู่ใกล้กันอีกครั้ง

ส่วนของพระอัฐิ (กระดูก) และพระสรีรางคาร (เถ้ากระดูก) ในหลวงอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 นั้น พระอัฐิได้ถูกอัญเชิญประดิษฐาน ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ส่วนพระสรีรางคาร บรรจุอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์

ถึงแม้พระสรีรางคาร รัชกาลที่ 8 จะไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากันในสกุลมหิดลที่วัดราชบพิธฯ แห่งนี้ แต่ในส่วนพระอัฐิก็ได้อยู่พร้อมหน้ากันครบทุกพระองค์ในสายสกุลมหิดล ทั้งพระบรมชนก สมเด็จย่า สมเด็จพระพี่นาง ในหลวงรัชกาลที่ 8 และในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ถูกอัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้เคียงข้างกัน ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

พี่ลาเต้ Columnist 27 ต.ค. 60 เวลา 17:20 น. 1-1

ในส่วนของพระอัฐิและพระสระรีรางคาร ในหลวงอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 นั้น พระอัฐิได้ถูกอัญเชิญประดิษฐาน ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ส่วนพระสรีรางคาร บรรจุอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์

0
ลูกของพ่อ 27 ต.ค. 60 เวลา 21:23 น. 2

ทำไมพระสรีรางคารของร.8 ถึงไม่ถูกบรรจุไปด้วยหรอคะ หรือในสุสานหลวงมีไว้เฉพาะผู้ที่ไม่ได้ขึ้นเป็นกษัตรยิ์คะ?

2
พี่ลาเต้ Columnist 27 ต.ค. 60 เวลา 21:44 น. 2-1

สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตฯ เป็นสุสานที่รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์จะให้ผู้ที่มีความรักใคร่ห่วงใยอย่างใกล้ชิดคือ พระมเหสี เจ้าจอมมารดา และพระราชโอรส พระราชธิดา ได้อยู่รวมกันหลังจากที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งหมายถึงใช้เป็นที่เก็บพระอัฐิหรือพระสรีรางคารของเชื้อพระวงศ์ในตำแหน่งที่กล่าวมาข้างต้นครับ

ส่วนรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นกษัตริย์ พระสรีรางคารจะถูกอัญเชิญไปประดิษฐานยัง "วัดประจำพระองค์" ซึ่งวัดประจำรัชกาลที่ 9 คือวัดราชบพิธฯ ที่เป็นสถานที่ตั้งสุสานหลวงที่มีพระสรีรางคารของต้นสกุลมหิดลแห่งนี้ครับ

ถึงแม้พระสรีรางคาร รัชกาลที่ 8 จะไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากันตามสกุลมหิดลในวัดราชบพิธฯ แห่งนี้ แต่ในส่วนพระอัฐิทุกพระองค์ได้อยู่พร้อมหน้ากันครับ


เพราะพระอัฐิ (กระดูก) ของทุกพระองค์ครบทั้งครอบครัว ทั้งพระบรมชนก สมเด็จย่า สมเด็จพระพี่นาง ในหลวงรัชกาลที่ 8 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ถูกอัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ด้วยกัน ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนพระสรีรางคาร (เถ้ากระดูก) นั้น จะถูกบรรจุไว้ตามสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านครับ ตามที่เนื้อหาในกระทู้ได้กล่าวไว้ครับ

0
ลูกของพ่อ 28 ต.ค. 60 เวลา 00:14 น. 2-2

ขอบคุณค่ะ พอดีตอนที่เราเคยอ่านเรื่องนี้เขาพูดถึงการเข้าพิธีอะไรสักอย่างแล้วร.8ไม่ได้เข้าพระสรีรางคารจึงไม่ได้เก็บอยู่ในนี้ ตอนนั้นเลยงงมากๆ แต่หาอ่านเพิ่มเติมก็ไม่เจอประเด็นนี้ ขอบคุณมากค่า ^^

0
Gornchaval 29 ต.ค. 60 เวลา 00:19 น. 6

อ้างอิง จาก วิกิพีเดีย ค่ะ... ..สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าวิจิตรจิรประภาสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2424 เมื่อมีพระชันษา 4 เดือน พระอัฐิส่วนหนึ่งเก็บไว้ที่พระวิมานตะวันตก พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท อีกส่วนหนึ่งบรรจุไว้ที่อนุสรณ์รังษีวัฒนา สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร[2]... ดังนั้นในส่วของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าวิจิตรจิรประภา อดุลยาดิเรกรัตน ขัตติยราชกุมารี จึงไม่ควรใช่พระศพ ไม่ใช่หรือคะ...

1
พี่ลาเต้ Columnist 29 ต.ค. 60 เวลา 11:58 น. 6-1

ต้องกราบเรียนว่าข้อมูลส่วน "สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าวิจิตรจิรประภาฯ" นี้ ในวิกิพีเดีย จะไม่ตรงกันครับ ในส่วนของพระราชประวัติมีการระบุว่าเป็นพระอัฐิ แต่ในส่วนของสุสานหลวง จะระบุว่าเป็นพระศพครับ จากการหาข้อมูลพบว่ามีหลายท่านที่ศึกษาประวัติศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่สุสานหลวงระบุว่าเป็นพระศพ ล้วนแต่เป็นพระองค์สิ้นพระชนม์ในพระชันษาอ่อนมากๆ


อาทิ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าวิจิตรจิรประภา สิ้นพระชนม์ในขณะพระชันษา 4 เดือน และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าหญิง (ยังไม่มีพระนาม) สิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุ 7 วัน ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ ที่อาจจะไม่มีการพระราชทานเพลิง ซึ่งทั้งหมดยังไม่ยืนยันว่าถูกต้อง เพราะเป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตจากการหาข้อมูลเท่านั้นครับ


ดังนั้น ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงขออนุญาตอ้างอิงข้อมูลจากทางสุสานหลวง เพื่อให้สอดคล้องกับหัวเรื่องนี้ที่กล่าวถึงเรื่องราวของ "สุสานหลวง" ครับ

0